NỔI BẬT

Amiang là gì ?

  Amiang là một khoáng chất tự nhiên bao gồm các sợi mềm và dẻo có khả năng chống nhiệt, điện và ăn mòn. Những phẩm chất này làm cho khoáng...

MỚI NHẤT

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Amiang là gì ?

 Amiang là một khoáng chất tự nhiên bao gồm các sợi mềm và dẻo có khả năng chống nhiệt, điện và ăn mòn. Những phẩm chất này làm cho khoáng chất trở nên hữu ích, nhưng chúng cũng làm cho việc tiếp xúc với amiăng có độc tính cao.

 Amiang là một chất cách điện hiệu quả và nó có thể được sử dụng trong vải, giấy, xi măng, nhựa và các vật liệu khác để làm cho chúng bền hơn. Nhưng khi bụi amiăng được hít vào hoặc ăn phải, các sợi khoáng có thể bị mắc kẹt vĩnh viễn trong cơ thể.

 Qua nhiều thập kỷ, các sợi amiăng bị mắc kẹt có thể gây viêm, sẹo và cuối cùng là tổn thương di truyền. Một loại ung thư hiếm gặp và hung hãn được gọi là u trung biểu mô hầu như chỉ do tiếp xúc với amiang.

Các loại amiang:

Đạo luật Ứng phó Khẩn cấp Mối nguy hiểm về Amiăng năm 1986 công nhận hợp pháp sáu loại amiăng chia thành hai loại: Amphibole và serpentine.

Amphibole Amiang:

Sợi amiăng amphibole có hình răng cưa thẳng. Có năm loại được công nhận.

  • Crocidolite
  • Hỗn hợp 
  • Anthophyllite 
  • Tremolite 
  • Actinolit

Amiang Serpentine:

Sợi amiang Serpentine có dạng xoăn. Chỉ có một loại duy nhất: Chrysotile, còn được gọi là “amiang trắng”.

  • Amiăng trắng

Amiang đến từ đâu?

 Mặc dù amiang đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng các nhà xuất khẩu chính vẫn là Nga, Kazakhstan và Trung Quốc. Khoáng chất độc hại đã từng được khai thác khắp Bắc Mỹ.


 Amiang có thể được tìm thấy trong các mỏ lớn hoặc chất gây ô nhiễm trong các khoáng chất khác như bột talc và vermiculite. Amiăng chrysotile thường được tìm thấy dưới dạng các vân trong đá serpentine.

 Trong khi hầu hết các mỏ amiăng thương mại chứa 5% đến 6% amiăng, một số mỏ, chẳng hạn như mỏ Coalinga ở California, chứa 50% hoặc nhiều hơn amiang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét